Thanh Chăn đổi mới từng ngày

Thanh Chăn đổi mới từng ngày
Là 1 trong 11 xã của cả nước được chọn xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, sau gần 8 tháng triển khai thực hiện đề án, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên, Điện Biên) đã đạt được những kết quả bước đầu, diện mạo nông thôn đang dần đổi thay từng ngày.
Nổi bật là công trình nâng cấp tuyến đường trục chính vào trung tâm xã đang dần định hình với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng. Khi hoàn thành, trục đường này sẽ là tuyến huyết mạch thông suốt 3 xã Thanh Hưng, Thanh Chăn và Thanh Yên với nhau. Khi đó, xã Thanh Chăn sẽ trở thành vùng đệm trên con đường trung chuyển hàng hoá, tạo bước ngoặt trong sự phát triển kinh tế, trao đổi, thông thương hàng hoá giữa các vùng của huyện Điện Biên. Hệ thống thuỷ lợi như đập tràn, kênh mương nội đồng đảm bảo việc tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp đúng tiến độ thi công và sắp đi vào hoàn thiện. Cùng với đó, các hạng mục công trình cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường cũng đã “cán đích” đúng lộ trình. Hiện tại dự án nước sạch đang vận hành thử nghiệm để đo áp lực, tốc độ chảy của nước. Giai đoạn đầu đưa vào sử dụng sẽ có 300 hộ dân (chiếm gần 1/3 dân số xã) được thụ hưởng chương trình nước sạch này. Người dân trong xã rất phấn khởi khi gia đình được sử dụng nguồn nước sạch từ dự án, bởi không còn lo lắng thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô, chất lượng nước đảm bảo vệ sinh. 
 
Hệ thống thiết chế văn hoá ở xã cũng được chú trọng nâng cấp, sửa chữa, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao mặt bằng dân trí của người dân trên địa bàn được đẩy nhanh tiến độ, như: xây dựng sân vận động xã, nhà thi đấu đa năng...Đặc biệt, khi trung tâm học tập cộng đồng đi vào hoạt động, hàng năm sẽ có hàng trăm người dân được học tập tại đây. Trong sự nghiệp phát triển văn hoá, chính quyền xã Thanh Chăn đã xây dựng xong kế hoạch đào tạo, tập huấn cho cán bộ văn hoá thôn bản. Đồng thời, việc tôn tạo và phục dựng lại một số lễ hội mang đậm nét văn hoá bản địa của nhiều dân tộc anh em trên địa bàn xã đã lên phương án triển khai. 
 
Bắt tay triển khai xây dựng Đề án từ một xuất phát điểm thấp, nhưng từ những bước đi đúng, những chính sách hợp lý nên tỷ lệ hộ nghèo ở xã Thanh Chăn đã giảm. Gần 70 hộ nghèo trong xã đã hoàn thành việc sửa chữa nhà ở và làm mới. Các hộ gia đình nghèo được điều chỉnh đất sản xuất nông nghiệp, con em học sinh những gia đình thuộc diện nghèo khó được hỗ trợ, ưu tiên trong quá trình học tập. Nhờ đó, tại xã Thanh Chăn, tình hình học sinh bỏ học giữa chừng, trẻ em trong độ tuổi đến trường không được đi học chẳng còn xảy ra như trước kia. Hệ thống trường ở xã đã có đủ 4 cấp học, với cơ sở, trang thiết bị dạy và học đầy đủ. Năm 2010, toàn xã có 70 học sinh, sinh viên đang theo học các trường dạy nghề, Trung cấp, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh và Đại học trên toàn quốc. Đây thật sự là một đầu mối, nguồn nhân lực quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá của xã sau này. 
 
Trong chiến lược phát triển kinh tế, chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, xã Thanh Chăn đã xác định và triển khai nhiều mô hình, dự án tận dụng được lợi thế tiềm năng của xã như: dự án cải tạo vườn tạp, gò đồi để trồng các giống cây có múi như cam, chanh, bưởi với tổng diện tích gần 20ha; dự án hỗ trợ nuôi tôm càng xanh và cá rô phi đơn tính phù hợp với diện tích ao hồ, sông suối; dự án hỗ trợ mua trâu bò đực giống hỗ trợ sức kéo trong nông nghiệp. Cùng với đó, việc tận dụng nguồn vốn hỗ trợ từ các tổ chức, đơn vị trong cả nước cũng được chính quyền xã Thanh Chăn triển khai đúng, tạo nên bước chuyển biến mới trong sự phát triển kinh tế nông thôn như việc triển khai xây dựng mô hình chăn nuôi vịt công nghệ sinh học, ngan Pháp, gà Lương Phượng, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp... 
 
Ông Cà Văn Pánh, Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn cho biết: Với tiến độ triển khai xây dựng chương trình như hiện nay thì đến cuối năm 2011, gần 10/19 tiêu chí sẽ đạt chuẩn yêu cầu so với tiêu chí nông thôn mới theo quyết định số 419/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đề ra. 
 
Đến nay xã Thanh Chăn có 2 tiêu chí đạt yêu cầu là y tế và giáo dục với 5 nội dung: xã phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học, tỷ lệ lao động qua đào tạo, tỷ lệ người tham gia các hình thức bảo hiểm, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Nhiều tiêu chí khác đạt một số nội dung là: Thuỷ lợi (hệ thống thuỷ lợi cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh); Hệ thống tổ chức chính trị xã hội (có đủ các tổ chức chính trị cơ sở theo quy định Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh và các tổ chức đoàn thể chính trị xã đạt tiên tiến trở lên); Tiêu chí về Bưu điện (đạt chuẩn của Bộ Thông tin và truyền thông); Tiêu chí về nhà ở dân cư.../.

Tác giả bài viết: admin

Nguồn tin: www.mard.gov.vn